5 tác dụng phụ của collagen nếu uống sai cách

Chúng ta đều biết collagen đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc duy trì độ đàn hồi, mịn màng và trẻ trung của làn da. Theo thời gian, quá trình tái tạo collagen trong cơ thể sẽ không đủ để đáp ứng lượng collagen mất đi. Vì vậy cần phải bổ sung collagen từ nguồn bên ngoài.

Tuy nhiên, nếu uống collagen sai cách có thể dẫn đến tác dụng phụ ngoài ý muốn. Vậy cụ thể tác dụng phụ của collagen là gì? Và làm thế nào để tránh chúng? Hãy cùng mình tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Vai trò của collagen đối với làn da

Collagen chiếm 25% tổng lượng protein của cơ thể và chiếm 70% cấu trúc da. Nó đóng vai trò định hình và tạo nên sự săn chắc, đàn hồi cho làn da của bạn, đồng thời cũng là thành phần không thể thiếu cho sự hoạt động của cơ, xương và khớp.

Collagen trong cơ thể được chia thành 5 loại: I, II, III, IV và V. Trong đó collagen loại I và III được tìm thấy nhiều trong da và các cơ quan. Còn loại II thường được tìm thấy nhiều ở trong khớp và sụn.

Vì sao cần phải uống collagen?

Khi 1 lượng collagen bị mất đi thì cơ thể của chúng ta sẽ có cơ chế tái tổng hợp collagen mới. Tuy nhiên, khi càng lớn tuổi thì quá trình này sẽ diễn ra càng chậm chạp, dẫn đến lượng collagen mới sinh ra không thể đủ đề bù đắp cho lượng mất đi. 

Theo thống kê, khi đến 40 tuổi thì tỉ lệ thất thoát collagen trong cơ thể lên đến 1%/năm hoặc có thể hơn, tùy vào chế độ sinh hoạt, ăn uống và lối sống. Lúc này, chúng ta cần thiết phải bổ sung collagen từ bên ngoài nếu không muốn nhan sắc bị “xuống cấp”, làn da chảy xệ, kém đàn hồi và sức khỏe bị ảnh hưởng.

Bổ sung collagen là rất cần thiết để kéo dài vẻ thanh xuân
Bổ sung collagen là rất cần thiết để kéo dài vẻ thanh xuân

Có nhiều cách để bổ sung collagen cho cơ thể, tuy nhiên, sử dụng các loại thực phẩm bổ sung collagen thông qua đường uống là sự lựa chọn được chị em ưu tiên hàng đầu ở thời điểm hiện tại nhờ tính tiện dụng và hiệu quả.

Collagen trong các sản phẩm này thuộc lớp collagen thủy phân (collagen hydrolyzed) hay còn gọi là collagen peptide, cho tốc độ hấp thụ vào cơ thể cực kỳ nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian tiêu hóa như các nguồn collagen khác.

Tham khảo thêm: Bena collagen có tốt không? – Review 2021

Tác dụng phụ của collagen nếu uống không đúng cách?

Việc bổ sung collagen quan trọng là vậy, nhưng nếu uống không đúng cách hoặc quá lạm dụng sẽ dẫn đến kém hiệu quả hoặc những tác dụng phụ ngoài ý muốn. Dưới đây là 5 tác dụng phụ của collagen có thể có:

1. Gây kích ứng đối với làn da mẫn cảm

Thông thường các thành phần có trong collagen đều rất an toàn và có lợi cho da. Tuy nhiên, nếu da bạn thuộc tuýp mẫn cảm thì khi uống collagen có thể sẽ sinh ra dị ứng và nổi mẫn đỏ.

Vì vậy để tránh tác dụng phụ này, bạn hãy tìm hiểu kỹ thành phần của collagen trước khi sử dụng xem có thành phần nào có thể gây dị ứng hay không? Nếu có thì tốt nhất là nên đổi sang sản phẩm khác.

Collagen chiết xuất từ da cá mặc dù là nguồn collagen rất tốt, nhưng nếu bạn là người dị ứng với hải sản thì nên cân nhắc hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng loại collagen này.

2. Có thể gây nổi mụn

Bổ sung 1 lượng collagen quá mức cần thiết của cơ thể sẽ rất dễ xảy ra tình trạng nóng trong. Lượng collagen dư thừa sẽ bị cơ thể đào thải ra ngoài và gây nên mụn.

Tùy vào tình trạng của mỗi người mà sẽ có liều lượng sử dụng collagen phù hợp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia khuyến cáo thì 1 ngày không nên nạp quá 5000mg collagen để tránh những tác dụng phụ ngoài ý muốn.

Uống collagen quá liều lượng có thể gây nổi mụn
Uống collagen quá liều lượng có thể gây nổi mụn

3. Ảnh hưởng đến hoạt động của thận

Như mình đã đề cập ở trên, nếu như quá lạm dụng và uống sai cách thì lượng collagen dư thừa sẽ được cơ thể đào thải ra ngoài. Một trong số những con đường đào thải đó là thông qua hệ tiết niệu.

Nếu liên tục giữ thói quen uống collagen quá liều lượng trong thời gian dài, khiến cho thận hoạt động liên tục hết công suất, lâu ngày có thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng của cơ quan này.

4. Có thể gây ảnh hưởng đến vị giác

Hiện tại các sản phẩm bổ sung collagen có nhiều loại và mùi vị khác nhau. Có loại thơm ngon dễ uống, cũng có loại có mùi tanh hơi khó chịu. Vì vậy, đôi khi sau khi uống collagen bạn sẽ có cảm giác ăn không được ngon và cảm giác khó chịu trong miệng trong 1 thời gian.

Uống collagen như thế nào cho đúng cách?

Có thể thấy collagen là thành phần rất tốt cho cơ thể và gần như hoàn toàn không gây hại gì, trừ khi bạn lạm dụng quá mức. Vì vậy để uống collagen đúng cách, bạn nên ghi nhớ 1 vài lưu ý sau đây:

Uống collagen đúng cách mới có hiệu quả cao
Uống collagen đúng cách mới có hiệu quả cao
  • Tuân thủ theo đúng liều lượng của nhà sản xuất
  • Tìm hiểu kỹ thành phần của sản phẩm nếu có tiền sử dị ứng
  • Không nên tự ý kết hợp collagen với các loại thực phẩm bổ sung khác. Nếu muốn kết hợp thì cần tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc người có chuyên môn.
  • Nên uống collagen vào thời điểm buổi sáng sau khi thức dậy hoặc buổi tối trước khi đi ngủ để đạt hiệu quả sử dụng tốt nhất.
  • Mua collagen của những thương hiệu, địa chỉ bán hàng uy tín để tránh mua lầm hàng giả, hàng nhái gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân.
  • Duy trì lối sống lành mạnh, thường xuyên tập luyện thể dục thể thao
  • Có chế độ ngủ và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya

Một số loại thực phẩm giúp thúc đẩy cơ thể sản sinh collagen

Bên cạnh việc bổ sung collagen từ nguồn bên ngoài, bạn cũng nên bổ sung vào bữa ăn hàng ngày các loại thực phẩm có tác dụng kích thích cơ thể tăng sinh collagen như:

1. Thực phẩm giàu Omega-3

Các loại thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, cá thu, cá ngừ, bơ có tác dụng ngăn ngừa tình trạng mất nước giữa các lớp da, đồng thời thúc đẩy quá trình sản xuất collagen trong cơ thể. Vì vậy, bạn nên ăn các loại thực phẩm này ít nhất 2 lần mỗi tuần nhé!

2. Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng có chứa 1 lượng lớn proline – một loại axit amin quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen của cơ thể. Ngoài ra thì lòng trắng trứng còn có tác dụng trị mụn, dưỡng ẩm và làm sáng da.

3. Tỏi

Tỏi có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, ngăn ngừa tình trạng đứt gãy và hỗ trợ phục hồi các sợi collagen bị tổn thương. Ngoài ra trong tỏi còn chứa 1 lượng lớn lưu huỳnh, lipoic acid và taurine. Đây đều là những chất có tác dụng kích thích sản sinh collagen trong cơ thể. 

Trên đây là một vài chia sẻ của mình về tác dụng phụ của collagen có thể có trong quá trình sử dụng. Hy vọng bài viết đã phần nào giúp bạn hiểu hơn về “chất vàng” này và có thêm kiến thức hữu ích trong quá trình chăm sóc da của bản thân!

Photo of author

Anty Thư

Yêu làm đẹp, thích trang điểm và học hỏi các kiến thức skincare từ các blogger nổi tiếng trong và ngoài nước. Mình là người đứng sau blog Skinary và cũng là chủ của một shop mỹ phẩm nho nhỏ.

Viết một bình luận