9 loại thực phẩm giàu collagen cho bữa ăn hàng ngày

Bổ sung collagen là cách để chống lão hóa, duy trì độ đàn hồi và săn chắc của làn da. Có nhiều cách để bổ sung collagen cho cơ thể như thông qua mỹ phẩm, collagen dạng thực phẩm bổ sung hoặc thông qua bữa ăn hàng ngày.

Trong bài viết này, mình sẽ chia sẻ đến bạn 9 loại thực phẩm giàu collagen cũng như có tác dụng thúc để cơ thể tăng cường sản sinh collagen hiệu quả nhất.

Vì sao cần phải bổ sung collagen cho cơ thể?

Chúng ta đều biết, collagen đóng vai trò chủ chốt trong việc hình thành và ổn định cấu trúc da. Làn da có được sự đàn hồi, săn chắc và căng bóng chính là nhờ collagen.

Tuy nhiên, theo thời gian, lượng collagen trong cơ thể sẽ ngày một bị hao hụt. Khi còn trẻ, lượng hao hụt này sẽ được cơ thể bù đắp lại thông qua cơ chế tự sản sinh collagen. Không may là khi chúng ta càng lớn tuổi, đặc biệt là từ sau tuổi 25, lượng collagen cơ thể tổng hợp sẽ ngày càng ít đi và không đủ đề bù lại cho lượng bị mất. Biểu hiện của việc này đó là làn da trở nên chảy xệ, kém đàn hồi, xương khớp hoạt động kém.

Chính vì vậy, việc bổ sung nguồn collagen từ bên ngoài đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chống lão hóa, duy trì thanh xuân và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Tham khảo thêm: Bena collagen có tốt không? – Review 2021

9 loại thực phẩm giàu collagen bạn nên biết

Đây đều là những loại thực phẩm vô cùng gần gũi và dễ tìm, vì vậy sau khi đọc bài viết này, bạn hãy thêm ngay chúng vào thực đơn mỗi ngày để góp phần bổ sung collagen cho cơ thể nhé!

1. Nước hầm xương

Các món hầm là nguồn cung cấp collagen dạng nấu chín (Gelatin) rất tốt. Bên cạnh việc bổ sung collagen cho cơ thể giúp ngăn ngừa lão hóa, trong nước hầm xương còn chứa 1 lượng lớn các khoáng chất như Kẽm, Canxi, Magie, Phốt-pho,…. giúp kháng viêm và hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa.

Nước hầm xương giúp bổ sung collagen dạng nấu chín
Nước hầm xương giúp bổ sung collagen dạng nấu chín

2. Thịt gà

Thịt gà là nguồn cung cấp collagen không biến tính rất tốt. Đồng thời đây cũng là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những chị em đang ăn kiêng vừa muốn duy trì vóc dáng, vừa muốn đẹp da. 

Ngoài ra thì collagen có trong cổ gà và sụn gà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hoạt động của xương và khớp.

Thịt gà là nguồn cung cấp collagen rất tốt
Thịt gà là nguồn cung cấp collagen rất tốt

3. Các loại thực phẩm giàu Omega-3

Cá hồi, cá thu, cá ngừ, bơ là những loại thực phẩm cực kỳ giàu axit béo Omega-3. Chất này có tác dụng thúc đẩy cơ thể tăng sản sinh collagen, từ đó giúp trẻ hóa làn da và chống lão hóa. Vì vậy hãy thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này vào bữa ăn để vừa đẹp da vừa tốt cho hệ tim mạch nhé!

4. Các loại rau xanh

Các loại rau xanh như cải xanh, rau ngót, rau bina, rau muống,… mặc dù không trực tiếp bổ sung collagen cho cơ thể, nhưng chúng lại rất giàu các loại vitamin và chất chống oxy hóa có tác dụng thúc đẩy cơ thể tự tổng hợp collagen.

Ngoài ra thì chất xơ có trong rau xanh cũng giúp cân bằng lượng cholesterol trong cơ thể và tốt cho hệ tiêu hóa. Vì vậy, bạn đừng quên ăn rau mỗi ngày nha!

Rau xanh giúp bổ sung collagen và chất xơ
Rau xanh giúp bổ sung collagen và chất xơ

5. Các loại trái cây giàu vitamin C

Không phải ngẫu nhiên mà vitamin C luôn xuất hiện trong thành phần của các loại thực phẩm chức năng bổ sung collagen. Lý do là vì vitamin C là chất có khả năng chống oxy hóa cực kỳ mạnh mẽ, từ đó kích thích cơ thể tăng sinh collagen lên nhiều lần, giúp làm chậm quá trình lão hóa.

Các loại trái cây giàu vitamin C thì có rất nhiều để bạn lựa chọn, nhưng gần gũi và dễ tìm nhất vẫn là cam, quýt, bưởi,….

Trái cây giàu vitamin C kích thích cơ thể sản sinh collagen
Trái cây giàu vitamin C kích thích cơ thể sản sinh collagen

6. Cà chua

Ngoài việc là 1 loại thực phẩm rất giàu vitamin C giúp kích thích cơ thể tăng sinh collagen, lycopene trong cà chua nói riêng và trong các loại trái cây có màu đỏ nói chung, còn có tác dụng ngăn chặn sự hư hại trong cấu trúc của sợi collagen và hạn chế tác hại của tia UV lên làn da.

Vậy nên hãy thường xuyên ăn cà chua để có làn da săn chắc hơn bạn nhé!

7. Tỏi

Tỏi là 1 loại gia vị được sử dụng vô cùng phổ biến trong ẩm thực Việt Nam. Ngoài tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn chúng ta thường biết, thì tỏi còn có tác dụng phục hồi các sợ collagen bị tổn thương, đồng thời cung cấp các hoạt chất có khả năng kích thích cơ thể sản sinh ra collagen mới.

Đừng quên bổ sung tỏi vào bữa ăn hàng ngày, vừa giúp tăng hương vị lại vừa đẹp da đó nhé!

8. Các loại đậu

Bản chất của collagen chính là protein, mà protein lại được cấu thành từ chuỗi các axit amin. Các loại đậu như đậu đen, đậu đỏ, đậu nành,… đều có chứa các loại axit amin quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen của cơ thể. Vì vậy ăn đậu là cách vô cùng hiệu quả để bổ sung “nguyên liệu” để cung cấp cho quá trình sản xuất collagen của cơ thể.

9. Lòng trắng trứng

Ngoài công dụng là nguyên liệu tự nhiên để làm mặt nạ dưỡng ẩm và giúp thu nhỏ lỗ chân lông, trong lòng trắng trứng còn có chứa 1 lượng lớn proline – một loại axit amin đóng vai trò thiết yếu trong quá trình tổng hợp protein để hình thành nên các sợi collagen trong cơ thể.

Trên đây là top 9 loại thực phẩm giàu collagen mà mình đã nghiên cứu và tổng hợp lại. Có thể thấy đây đều là những nguyên liệu rẻ tiền và dễ tìm, nhưng lại có tác dụng vô cùng to lớn trong việc cung cấp collagen tự nhiên giúp trẻ hóa làn da. Hãy lưu lại và bổ sung chúng ngay vào thực đơn mỗi ngày để có làn da khỏe mạnh và săn chắc bạn nhé!

Photo of author

Anty Thư

Yêu làm đẹp, thích trang điểm và học hỏi các kiến thức skincare từ các blogger nổi tiếng trong và ngoài nước. Mình là người đứng sau blog Skinary và cũng là chủ của một shop mỹ phẩm nho nhỏ.

Viết một bình luận